NHỮNG LƯU Ý CẦN THUỘC LÒNG KHI QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ FARMSTAY
NHỮNG LƯU Ý CẦN THUỘC LÒNG KHI QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ FARMSTAY
Phong trào làm farmstay ngày càng rầm rộ, kéo theo đó là những hệ quả khó lường. Nhiều người vẫn ôm tư tưởng farmstay là một mảng đầu tư dễ làm, dễ sinh lời để rồi vì thiếu kiến thức và không có góc nhìn đa chiều về những lĩnh vực liên quan mà thua lỗ hay thậm chí phá sản. Dưới đây là những lưu ý vô cùng quan trọng mà tôi nhận ra được trong quá trình tư vấn thiết kế cho nhiều farmstay. Rất mong các bạn có thể thuộc lòng những lưu ý này khi có quyết định đầu tư phát triển farmstay của mình.
1. LUÔN TÂM NIỆM LÀM FARMSTAY BỀN VỮNG
Làm farmstay bền vững là canh tác farm của mình để nó tự tạo ra giá trị về nông sản mà không cần tốn nhiều công sức và tiền bạc. Phần stay không cần phải marketing rầm rộ mới có khách mà khách hàng phải xếp hàng mới được vào tham quan farmstay của bạn.
Để tốn ít nhân công và tiền bạc trong việc canh tác farmstay thì bạn phải đưa farm của mình theo hướng thuận tự nhiên, tôi gọi việc này là phương thức canh tác nông nghiệp sinh thái. Canh tác nông nghiệp sinh thái là phương thức canh tác làm tăng hệ vi sinh vật trong lòng đất tối đa. Bạn không sử dụng hóa chất mà dùng thiên địch hoặc thuốc trừ sâu sinh học để trừ sâu hại. Những phương thức đều có mục đích là tăng lượng mùn, độ ẩm trong đất, từ đó nâng cao được mực nước ngầm. Bạn hãy để ý rừng nguyên sinh mà xem, nó đâu có cần ai chăm sóc nhưng hệ thực vật trong đó vẫn sinh trưởng mạnh mẽ và mang lại những sản phẩm có giá trị vượt xa nông sản chúng ta trồng đấy thôi.
Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng: Trong thời đại này không marketing thì làm sao bán hàng? Trong ý về phần stay của tôi ở đầu bài, tôi muốn nói rằng: Bạn vẫn marketing cho farmstay nhưng không cần tốn nhiều chi phí. Điều này chỉ thực hiện được khi bạn tạo ra được sản phẩm khác biệt duy nhất và gần như không ai có thể sao chép được. Tôi từng ghé thăm những farmstay có dòng doanh thu dương, có tiền lời 30 – 70 triệu một tháng mặc dù họ không hề chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
Vì sao họ làm được như thế? Đầu tiên họ tạo ra được những sản phẩm đặc biệt rồi giới thiệu về farmstay của họ qua những bài viết trên các group ở mạng xã hội. Họ chia sẻ thật lòng về những sản phẩm thật của mình, về cách họ làm ra chúng, về lòng nhiệt huyết của họ cho những sản phẩm của mình. Người đọc dễ dàng tiếp nhận sản phẩm hơn vì không có ác cảm là đang bị thuyết phục mua hàng. Chính những chia sẻ thật lòng này đã giúp họ truyền tải những thông tin về sản phẩm một cách tự nhiên và mang hiệu quả hơn cả những bài báo quảng cáo.
Thực ra, những chủ farmstay yêu thiên nhiên, biết ơn khách hàng luôn tạo ra những kịch bản trải nghiệm không trùng lặp bao giờ. Vậy nên sản phẩm của họ luôn làm cho chúng ta phải xếp hàng chờ đón. Lúc đó quyết định mua hàng chỉ còn rào cản về giá mà thôi.
2. PHẢI HIỂU RÕ GIÁ TRỊ CỦA FARMSTAY
Trong một farmstay có rất nhiều những giá trị vô hình mà bạn sẽ không biết nếu như không ai nói về nó. Những thứ này mới là những giá trị không đo đếm được mang lại rất nhiều nguồn lợi cho farmstay của bạn. Dưới đây là những giá trị vô hình mà bạn cần đạt được cho farmstay của mình.
Giá trị về thương hiệu: Khi farmstay của bạn có thương hiệu mạnh thì du khách luôn mong muốn được mua hàng farmstay, dù đó là nông sản hay dịch vụ nghỉ dưỡng. Bởi vì sản phẩm farmstay của bạn có chất lượng như những gì bạn đã cam kết.
Giá trị về quy trình canh tác: Nếu bạn nắm được một quy trình canh tác mang lại năng suất cao, giải quyết được sâu bệnh, gia tăng được hàm lượng chất có lợi trong nông sản thì bạn đang nắm một tài sản vô hình cực lớn. Ngay lúc đó bạn cần phải viết nó ra và tìm những đơn vị tư vấn có thể bảo hộ trí tuệ cho bạn.
Giá trị về giống cây trồng: Nếu farmstay của bạn có một giống cây trồng mà bạn chính là người phối tạo, ươm ra nó thì đó là một tài sản vô hình cực lớn. Tôi không thể biết được nó là bao nhiêu nhưng tôi biết chắc rằng, nếu bạn biết cách bán nó cho một thị trường đủ lớn thì nó sẽ mang lại cho bạn số tiền đôi khi còn nhiều hơn cả giá trị farmstay của bạn.
Đa số những giá trị vô hình đều là những giá trị về trí tuệ, giá trị không thể cầm, nắm được nhưng có thể viết ra nó. Nó có thể truyền từ người này sang người khác, từ farmstay này sang farmstay khác và từ đời này sang đời khác.
Tôi nhận thấy đa số, nếu không muốn nói tất cả người dân Việt Nam chưa biết về sở hữu trí tuệ. Rất mong những kiến thức về sở hữu trí tuệ được bình dân hóa để mọi người có thể hiểu được. Điều này sẽ giúp nông dân chúng ta có nhiều tiền hơn, đất nước chúng ta có bền vững hơn.
3. PHẢI HIỂU NGÀNH FARMSTAY CÓ RẤT NHIỀU KỊCH BẢN TRẢI NGHIỆM
Farmstay là một ngành mang lại giá trị kinh tế to lớn do nguồn thu từ farmstay rất đa dạng. Bạn có thể thu tiền từ việc:
Bán nông sản;
Bán nông sản giá cao;
Bán trải nghiệm hái nông sản;
Liên kết các hộ dân bán nông sản;
Đưa nông sản trở thành thương hiệu của farmstay, của vùng miền và bán với giá cao hơn.
Trở thành một farmstay trung tâm thu mua và bảo hộ các nông sản khác;
Bạn cũng có thể thu tiền từ việc:
Cho thuê đất để canh tác;
Cung cấp dịch vụ trồng nông sản theo yêu cầu, thu hoạch và giao đến tận nhà cho khách hàng;
Hướng dẫn du khách trồng nông sản;
Mở lớp dạy trồng nông sản cho những nông dân mới vào nghề;
Mở lớp đào tạo làm farmstay;
Tổ chức tour trải nghiệm du lịch lao động;
Và còn còn vô vàn những ý tưởng khác để tạo ra những trải nghiệm khác biệt hoàn toàn với những khu du lịch lân cận.
Farmstay là một loại hình đặt giá trị trải nghiệm lên hàng đầu cho khách du lịch tại farm. Vậy nên bạn đừng sao chép bất kỳ kịch bản nào đã tồn tại trước đó. Trước đó, hãy tự nghĩ ra kịch bản trải nghiệm dành riêng cho farmstay của mình. Đó mới là giá trị thực sự mà khách hàng cần được có khi tìm đến farmstay của bạn. Tôi tin rằng, với lòng nhiệt huyết, tình yêu dành cho cây trồng và mảnh đất làm farmstay của mình, các bạn chắc chắn sẽ tạo ra được những farmstay khác biệt duy nhất khiến du khách phải xếp hàng để được thăm quan. Chúc các bạn thành công.
Bài viết được viết bởi Phạm Thanh Tùng – Tùng Kiến Trúc
Ảnh: Quách Minh Tiến, Phạm Thanh Tùng
Nguồn fanpage: Phạm Thanh Tùng – Tùng Kiến Trúc