4 bước chọn căn hộ của giới trẻ Việt 2015

Đăng ngày: 11/8/2015

4 bước chọn căn hộ của giới trẻ Việt 2015

Với đặc trưng của sản phẩm Bất động sản, người mua nhà thường ít bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm, mà lại bị ảnh hưởng nhiều từ các yếu tố quảng cáo và kết quả sau quá trình phân tích, tìm hiểu.

Với quan niệm “an cư, lạc nghiệp”, dường như người dân Việt Nam luôn muốn sở hữu ít nhất một căn nhà hoặc một căn hộ  chung cư. Cùng với những chính sách mới được nhà nước hỗ trợ, các CĐT đã vào cuộc với khá nhiều dự án, mỗi dự án có  những ưu và khuyết điểm khác nhau, mang đến khá nhiều sự lựa chọn cho người dân Việt, cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, để đi từ khám phá, xác định nhu cầu cho đến lúc kết thúc mua hàng của một cá nhân, thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 15 đến 24 tháng.

Trong thời đại thông tin như hiện nay, để thực hiện thành công một quá trình mua hàng thường sẽ phải qua 4 quy trình cơ bản như sau: Khám phá, tìm kiếm trực tuyến, đánh giá và giao dịch.

1. Khám phá

Đầu tiên, phải xác định được nhu cầu, muốn chọn mua căn hộ, nhà ở với mục đích gì. Thường thì nhu cầu xuất phát từ mong muốn của bản thân như: chọn không gian phù hợp hơn, diện tích lớn hơn, hoặc thay đổi các sự kiện trong đời như lập gia đình, đầu tư, về hưu,…

Trong thời gian tìm hiểu nhu cầu thì các yếu tố gây ảnh hưởng, dẫn đến quyết định của bản thân thường phụ thuộc vào thời điểm tốt, địa lý , phong thủy phù hợp, thiết kế căn hộ, những thông tin và xu hướng của thị trường. Và những yếu tố này lại phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm trên webside, google, CĐT,….Theo thống kê, hiện nay có đến 60% người mua dùng những công cụ này để tìm kiếm thông tin cho sản phẩm mình muốn sở hữu, thay vì tìm đến các đại lý để được tư vấn.

2. Tìm kiếm trực tuyến

Sau khi xác nhận được nhu cầu, người mua nhà thường mất từ 3 – 7 tháng để tìm kiếm thông tin. Vào giai đoạn này, người mua sẽ thu nhỏ sự chọn lựa để nhắm đến những dự án thích hợp với mình nhất, đồng thời thuận tiện về các vấn đề như: giao thông, trường học, đời sống dân cư, cũng như các đặc tính của căn hộ: diện tích, phòng, thiết kế,…

Để chọn được căn hộ ưng ý, người mua nhà thường suy nghĩ tới một số yếu tố như: căn hộ nào đáp ứng điều kiện mua trong khu vực mình mong muốn; có những lựa chọn tài chính nào đối với căn hộ này; dân cư, trường học, bệnh viện quanh dự án ra sao? Thông thường, khi kết thúc giai đoạn này thì người mua cũng đã quyết định xong về khu vực, xác định được loại căn hộ cùng với danh sách một vài dự án khác. Người mua bắt đầu có nhiều thông tin hơn so với giai đoạn trước và động lực mua sắm cũng mạnh hơn, họ có thể đã bắt đầu tiến hành liên hệ với đại lý nhằm giúp họ đánh giá các lựa chọn.

3. Đánh giá

Khi chọn được một vài dự án ưng ý, người mua thường mất từ 1 – 3 tháng để đánh giá, sau khi liên hệ với các đại lý cho đến khi quyết định mua. Giai đoạn này, người mua nhà có nhu cầu đi thực tế tham quan, nhận biết các vấn đề cũng như tiện ích liên quan như: sở hữu, tài chính, quá trình giao dịch, các khuyến mại, tiện ích nội và ngoại khu dự án,…

Khi làm việc với các đại lý, người mua thường có suy nghĩ và tìm hiểu về đối tượng này, xem đại lý này có thể đưa ra những lời khuyên dựa vào số tiền và nhu cầu của họ không, xem đại lý này đã bán được bao nhiêu căn hộ trước đây, có hiểu biết rõ khu vực này không,….và cuối cùng là mức độ danh tiếng, tên tuổi của đại lý này.

4. Giao dịch

Đây là bước cuối cùng của quy trình, thường kéo dài từ 20-30 ngày và quyết định thành công của việc giao dịch. Trong bước này, người mua sẽ nhận lời khuyên, lời tư vấn, hướng dẫn và thực hiện giao dịch với đại lý , đồng thời tích cực tìm kiếm thông tin, đặc biệt xem xét giá qua các trang mạng,…

Giai đoạn này, quy trình giao dịch là vấn đề được quan tâm nhất. Người mua thường cân nhắc xem nên trả tất cả bao nhiêu cho căn hộ này, xem căn hộ này có cạnh tranh không, có bất trắc gì, có bị mất tiền cọc không, sau bao lâu thì hoàn tất căn hộ để chuyển đến sinh sống,…

-Tóm lại, trong giao dịch nhà ở thì mức ảnh hưởng của quảng cáo và kết quả từ quá trình nghiên cứu chiếm phần quan trong nhất. Trong đó, giai đoạn đánh giá, đa phần người mua sẽ nghiên cứu online trước. Theo khảo sát của google với đối tượng dưới 44 tuổi thì có đến 76% người mua nhà nghiên cứu online trước giao dịch, nguồn phổ biến là trang tìm kiếm chiếm 74%, và giao dịch offline bắt đầu từ Internet chiếm khoảng 57%.